PAPEL

Hahaha! Ang seryoso naman ng panimula ko. Pero totoo naman.Papel. Ito yung ginagamit natin panulat o role o character. Wala ako sa mood humugot ngayon. May gusto lang ako ibahagi.

Kagabi kasi wala ako magawa. Wala din ideya na pwede ko maisulat. Kaya nagresearch na lang ako sa Google. Ang hinahanap ko ay kung paano maging mahusay na manunulat. May lumabas na galing Wattpad. Pagtingin ko sabi ko “ay shit ang haba” pero tinuloy ko basahin kasi simula pa lang interesting na. 202 tips para maging writer ka na  talaga ang pamagat. English yun sinalin lang sa sariling wika.

Mahaba sya pero napaka interesting ng mga nilalaman.

Sinubukan ko yung isang  tip na kung magsusulat daw dapat sa papel. Wag daw sa computer o laptop. Kasi doon daw mas lumalabas ang maraming kaisipan. Para sa akin mukang epektibo. Base sa mga ideya na na pumasok sa isip ko habang ginagawa ko iyon.

At sa wakas nakabuo na ako ng karakter para sa sinusulat ko, gamit yung  tip na nabasa ko.

Pero may kanya-kanya naman tayong pamamaraan para mailabas ang mga kaisipan na nakatago sa atin. Ibinagi ko lang kung ano yung naging karanasan ko. Maaring epektibo saakin pero sa iba naman ay hindi.

😜

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

Up ↑

